Thứ hai, 04/03/2024 | 10:00

Chìa khoá giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong nhiều thứ hai (tính cả nam giới và nữ giới) ở Mỹ.

Tóm tắt nội dung
Theo số liệu thống kê về ung thư của “CA: Tạp chí Ung thư dành cho bác sĩ lâm sàng”, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ đã giảm dần qua từng năm. Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong nhiều thứ hai (tính cả nam giới và nữ giới) ở Mỹ.
Cụ thể, tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng đã giảm 55% ở nam giới Mỹ từ năm 1980, còn tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng ở nữ giới đã giảm 60% từ năm 1969. Trong thập kỷ qua (2012-2021), tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở nam và nữ đã giảm 1,8% mỗi năm.
Năm 2021, Lực lượng đặc nhiệm các dịch vụ phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (USPSTF) khuyến nghị sàng lọc ung thư đại trực tràng cho người lớn trên 45 tuổi. Theo thống kê, tính đến năm 2021, 71,8% người trưởng thành trong độ tuổi 50-75 đã được sàng lọc ung thư đại trực tràng.
Các xét nghiệm được sử dụng để tầm soát ung thư đại trực tràng bao gồm kiểm tra, sàng lọc quang học hay trực quan hoặc làm các xét nghiệm sàng lọc dựa trên p.h.â.n. Kiểm tra bao gồm quan sát trực tiếp đại tràng và trực tràng bằng ống soi và camera hoặc bằng chụp cắt lớp vi tính (CT).
Còn các xét nghiệm p.h.â.n cơ bản bao gồm việc lấy phân để soi tìm máu hoặc vật liệu di truyền bất thường, ví dụ xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân và xét nghiệm DNA trong phân. USPSTF đề nghị xét nghiệm DNA trong p.h.â.n ít nhất 3 năm một lần.
Chẩn đoán sớm và điều trị sớm là chìa khóa để giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng. Việc phổ biến sàng lọc ung thư đại trực tràng có thể phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu, từ đó cải thiện tỷ lệ sống sót và giảm tử vong do ung thư đại trực tràng. Vì vậy, việc tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ là rất quan trọng.
Quý độc giả có thể đọc toàn bộ bài viết về tầm soát ung thư đại trực tràng của USPSTF theo đường link sau:
Từ khóa: Nghiên cứu khoa học

Bài liên quan