Thứ ba, 19/07/2022 | 23:32

Kháng thuốc kháng sinh là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu

Từ khóa: kháng kháng sinh, vi khuẩn, nhiễm trùng

Tóm tắt nội dung

Nhiễm trùng do vi khuẩn không đáp ứng với điều trị là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên khắp thế giới.

Sự kháng thuốc của vi khuẩn gây ra ước tính khoảng 4,95 triệu ca tử vong trên toàn cầu, trong đó có 1,27 triệu ca trực tiếp gây ra bởi nhiễm trùng kháng thuốc, nhiều người chết vì nhiễm vi khuẩn không thể điều trị hơn là do HIV hoặc sốt rét. Các ước tính dựa trên phân tích bệnh viện, giám sát và các nguồn dữ liệu khác bao gồm 204 quốc gia và vùng lãnh thổ của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, trên toàn thế giới, 64 trường hợp tử vong trên 100.000 người có liên quan đến các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc và 16,4 trường hợp tử vong trên 100.000 người do các bệnh nhiễm trùng này gây ra. Đáng chú ý, phía tây khu vực cận Sahara, châu Phi có tỷ lệ tử vong cao nhất là 114,8 trường hợp tử vong trên 100.000 người do vi khuẩn kháng thuốc và 27,3 trường hợp tử vong trên 100.000 người là do kháng thuốc.

Trong số các vi khuẩn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc gây tử vong, ba loại vi khuẩn hàng đầu là Escherichia coli , Klebsiella pneumoniaeStaphylococcus aureus. Những mầm bệnh này có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Nhìn chung, tỷ lệ tử vong do kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn cao hơn ở những nơi có ít nguồn lực chăm sóc sức khỏe hơn. Điều này cho thấy rằng các giải pháp cần phải xem xét sự khác biệt giữa các khu vực. Ở nhiều nơi, giới hạn sử dụng kháng sinh để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc là yếu tố then chốt. Nhưng ở phía tây châu Phi cận Sahara, việc tăng cường tiếp cận với thuốc kháng sinh có thể làm giảm gánh nặng tử vong do kháng thuốc, vì thuốc kháng sinh hàng thứ hai cần thiết sau khi thuốc hàng đầu không có sẵn.

Biên dịch: Hồ Thủy Tiên

Link tham khảo bài viết:

https://www.sciencenews.org/article/antimicrobial-resistance-cause-death-antibiotic-bacteria

Từ khóa: Nghiên cứu khoa học

Bài liên quan