Thứ ba, 19/07/2022 | 23:25

Ngồi nhiều có liên quan đến việc gia tăng cảm giác trầm cảm, lo lắng

Từ khóa: Trầm cảm, lo lắng, ít vận động, Covid-19, Sức khoẻ tâm thần

Tóm tắt nội dung

Trong đợt bùng phát COVID-19 bắt đầu vào tháng 3 năm 2020, nhiều người đột nhiên trở nên ít vận động hơn khi họ tuân thủ các lệnh ở nhà hoặc tự cách ly. Nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy những người tiếp tục dành thời gian ngồi nhiều hơn trong những tuần tiếp theo có khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn. Một cuộc điều tra kỹ hơn về các mối liên hệ này có thể giúp mọi người cải thiện sức khỏe tâm thần của họ.

Khi mọi người tuân thủ các mệnh lệnh ở nhà hoặc tự cách ly trong những tháng đầu của đợt bùng phát COVID-19, tuyến đường đi lại hàng ngày của họ trở nên lộn xộn giữa phòng ngủ và phòng khách. Việc nhấp vào liên kết Zoom đã xóa bỏ việc phải đi bộ đến phòng họp và Netflix chiếm hết thời gian dành riêng cho phòng gym của họ.

Nói tóm lại, rất nhiều người đột nhiên trở nên ít vận động hơn trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy những người tiếp tục dành thời gian ngồi nhiều hơn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 có khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn. Một cuộc điều tra kỹ hơn về mối liên hệ này có thể giúp mọi người cải thiện sức khỏe tâm thần của họ.

"Ngồi là một hành vi vô thức", Jacob Meyer, phó giáo sư về động học tại Đại học bang Iowa và là tác giả chính của bài báo cho biết. "Đó là điều mà chúng ta làm mọi lúc mà không cần suy nghĩ về nó."

Với tư cách là giám đốc Phòng thí nghiệm Sức khỏe và Thể dục tại Đại học bang Iowa, Meyer và nhóm của ông xem xét hoạt động thể chất và việc ít vận động có liên quan như thế nào đến sức khỏe tâm thần và những thay đổi đó ảnh hưởng như thế nào đến cách mọi người suy nghĩ, cảm nhận và nhận thức thế giới.

"Vào tháng 3 năm 2020, chúng ta biết COVID sẽ ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta và những gì chúng ta có thể làm theo nhiều cách mới lạ, thú vị mà chúng ta không thể đoán trước được", Meyer nói.

Để có được một cái nhìn tổng thể về những thay đổi đó, Meyer và một nhóm các nhà nghiên cứu đã nhận được câu trả lời khảo sát từ hơn 3.000 người tham gia nghiên cứu từ tất cả 50 tiểu bang và Quận Colombia. Những người tham gia tự báo cáo họ đã dành bao nhiêu thời gian để thực hiện các hoạt động, như ngồi, nhìn vào màn hình và tập thể dục, và xem xét những hành vi đó như thế nào so với thời điểm trước đại dịch. Sử dụng các thang đo lâm sàng tiêu chuẩn, họ cũng chỉ ra những thay đổi đối với sức khỏe tinh thần của họ (ví dụ: trầm cảm, lo lắng, cảm thấy căng thẳng, cô đơn).

Meyer nói: “Chúng ta biết rằng khi hoạt động thể chất và thời gian sử dụng thiết bị của mọi người thay đổi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của chúng ta, nhưng chúng ta chưa thực sự thấy dữ liệu dân số lớn như thế này để phản ứng với sự thay đổi đột ngột như vậy trước đây,” Meyer nói.

Dữ liệu khảo sát cho thấy những người tham gia đáp ứng được với Hướng dẫn hoạt động thể chất của Hoa Kỳ (tức là, 2,5-5 giờ hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mỗi tuần) trước khi đại dịch đã giảm hoạt động thể chất của họ trung bình 32%, ngay sau khi các hạn chế liên quan đến COVID-19 có hiệu lực. Những người tham gia tương tự cho biết họ cảm thấy chán nản, lo lắng và cô đơn hơn. Meyer và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp của ông đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng vào năm ngoái.

Bài báo mới nhất của Meyer trên tạp chí Frontiers in Psychiatry đóng vai trò là một nghiên cứu tiếp theo để xem liệu các hành vi và sức khỏe tâm thần của những người tham gia có thay đổi theo thời gian hay không. Những người tham gia điền vào cùng một cuộc khảo sát mỗi tuần trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu.

Meyer nói: “Trong nghiên cứu thứ hai, chúng tôi phát hiện ra rằng trung bình mọi người thấy sức khỏe tinh thần của họ được cải thiện trong khoảng thời gian 8 tuần. "Mọi người đã thích nghi với cuộc sống trong đại dịch. Nhưng đối với những người có thời gian ngồi nhiều, các triệu chứng trầm cảm của họ, trung bình, không hồi phục theo cách giống như những người khác."

Những người tham gia tiếp tục dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi đã trải qua những cải thiện có phần bị giảm sút về sức khỏe tâm thần .

Meyer nhấn mạnh rằng việc tìm ra "mối liên hệ" giữa việc ngồi nhiều và sức khỏe tâm thần không giống như việc nói rằng ngồi nhiều gây ra trầm cảm. Ông nói rằng có thể những người trầm cảm hơn đã ngồi nhiều hơn hoặc những người ngồi nhiều hơn trở nên trầm cảm hơn. Hoặc có thể có một số yếu tố khác mà các nhà nghiên cứu không xác định được.

“Nó chắc chắn đáng được điều tra thêm,” Meyer nói thêm rằng dữ liệu khảo sát hàng tháng từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021 dự định sẽ sớm được công bố rộng rãi. "Tôi nghĩ rằng nhận thức được một số thay đổi tinh tế mà chúng ta đã thực hiện trong đại dịch và cách chúng có thể có lợi hoặc có hại là thực sự quan trọng khi chúng ta nhìn sang phía bên kia của cuộc sống đại dịch."

Meyer cho biết cả việc bắt đầu và dừng một thói quen đều rất khó, ngay cả khi ai đó muốn thay đổi hành vi của họ. Nhưng ông hy vọng sẽ có nhiều người nhận ra rằng chỉ cần vận động một chút cũng có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần của họ, và cố gắng tìm cách xây dựng nó thành một thói quen hàng ngày của họ.

Meyer khuyến nghị mọi người nên nghỉ giải lao khi ngồi trong thời gian dài. Ông nói: “Nếu bạn không còn đi bộ xuống hành lang cho các cuộc họp trực tiếp, bạn vẫn có thể kết hợp việc tạm dừng việc ngồi đó bằng cách đi bộ ngắn trước và sau cuộc gọi Zoom của mình.

Những người làm việc tại nhà có thể thử đi bộ xung quanh khu nhà trước và sau ngày làm việc để bắt chước lộ trình đi làm trước đại dịch của họ, điều mà Meyer cho biết có thể mang lại lợi ích cho mọi người về thể chất và tinh thần, đồng thời giúp bổ sung cấu trúc trong ngày.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Trinity Dublin, đại học Dublin và đại học Limerick đã đóng góp vào nghiên cứu này.

https://www.sciencedaily.com/releases/2021/11/211108114830.htm

Biên tập: Nguyễn Hoàng Hiệp – Viện Công nghệ Phacogen,

(Tiến sĩ Công nghệ sinh học - Đại học UST, Hàn Quốc)

Từ khóa: Nghiên cứu khoa học

Bài liên quan