Thứ ba, 19/07/2022 | 23:30

Omicron có khả năng làm suy yếu bảo vệ của vắc xin COVID

Từ khóa: SARS-CoV-2, Virus học

Tóm tắt nội dung

Các kết quả phòng thí nghiệm ban đầu cho thấy các loại vắc xin hiện có có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể coronavirus lây lan nhanh, nhưng các loại thuốc tăng cường sẽ cải thiện khả năng miễn dịch.

Biến thể Omicron SARS-CoV-2 lây lan nhanh rất có khả năng làm ảnh hưởng đến một số khả năng bảo vệ khỏi vắc-xin, đề xuất các nghiên cứu đầu tiên trong phòng thí nghiệm về khả năng né tránh miễn dịch của Omicron.

 

Nhưng kết quả sơ bộ - được công bố trong đêm bởi các nhóm ở Nam Phi, Đức và Thụy Điển, cũng như sự hợp tác giữa Pfizer – BioNTech - gợi ý rằng khả năng bảo vệ được cung cấp bởi vắc xin COVID-19 hiện có sẽ không bị xóa sổ hoàn toàn và sự tăng cường sẽ cải thiện được miễn dịch với Omicron.

Penny Moore, nhà virus học tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi, đồng tác giả của một trong những nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta có thể thấy hiệu quả của vắc-xin chống lại việc ngăn ngừa nhiễm trùng bị giảm sút.”

 

Các nghiên cứu, đo lường khả năng của các kháng thể trong máu người để ngăn chặn sự lây nhiễm của các tế bào trong đĩa, vẫn chưa được đánh giá ngang hàng và không cho các nhà nghiên cứu biết mức độ khả năng bảo vệ của vắc-xin chống lại COVID-19, cụ thể là các dạng nghiêm trọng nhất của nó - có thể bị Omicron xâm nhập.

Ben Murrell, nhà virus học và miễn dịch học liên ngành tại Viện Karolinska ở Stockholm, người đồng dẫn đầu một trong các nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi vẫn cần chờ thêm dữ liệu về hiệu quả và tín hiệu rõ ràng từ những nơi mà biến thể này đang bùng phát trước tiên.”

 

Nhiều đột biến

 

Các nhà nghiên cứu ở Botswana và Nam Phi đã xác định được Omicron vào cuối tháng 11 , và các nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới đã chạy đua để tìm hiểu các đặc tính của biến thể và những rủi ro mà nó gây ra. Dữ liệu sơ bộ từ Nam Phi và các nơi khác cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao - lây lan nhanh hơn Delta vài lần - và có thể lây nhiễm cho những người miễn dịch với các biến thể khác.

Omicron mang một số lượng lớn các đột biến trong protein đột biến của nó - mục tiêu chính của các phản ứng miễn dịch - và một số thay đổi này, khi xuất hiện ở các biến thể khác, ảnh hưởng đến khả năng của các kháng thể nhận ra vi rút và ngăn chặn sự lây nhiễm.

 

Các nhà khoa học đã sử dụng hai loại xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để kiểm tra xem Omicron có thể trốn tránh các kháng thể trung hòa hoặc ngăn chặn vi rút như thế nào, được kích hoạt bằng cách tiêm phòng và nhiễm trùng. Một cách tiếp cận sử dụng các hạt SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm, thường được phân lập từ các cá thể bị nhiễm Omicron. Loại còn lại dựa vào các hạt pseudovirus - phiên bản biến đổi gen của một loại virus khác (thường là HIV) sử dụng protein đột biến SARS-CoV-2 để lây nhiễm các tế bào.

Các kết quả từ bốn nhóm riêng biệt đều cho thấy Omicron làm giảm hiệu lực của các kháng thể trung hòa rộng rãi hơn bất kỳ biến thể SARS-CoV-2 đang lưu hành nào khác. Nhưng mức độ ảnh hưởng của Omicron khác nhau giữa các nghiên cứu, trong đó kiểm tra máu của những người có tiền sử tiêm chủng và nhiễm trùng khác nhau.

 

Một nghiên cứu do nhà virus học Alex Sigal, tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Durban, Nam Phi, đã phát hiện ra rằng huyết thanh - phần máu chứa kháng thể - từ 12 người được tiêm vắc-xin Pfizer – BioNTech có hiệu lực chống lại Omicron thấp hơn khoảng 40 lần so với một chủng SARS-CoV-2 trước đó. Phát hiện đó tương tự với kết quả từ hai nghiên cứu khác: một nghiên cứu được Pfizer và BioNTech báo cáo trong thông cáo báo chí ngày 8 tháng 12, nghiên cứu còn lại được công bố trên Twitter và sau đó được đăng trên medRxiv bởi nhà virus học Sandra Ciesek tại Đại học Goethe Frankfurt, Đức.

 

Một nghiên cứu thứ tư, do Murrell và nhà virus học Daniel Sheward, cũng tại Viện Karolinska, đã báo cáo mức giảm nhỏ hơn mức độ kháng thể trung hòa Omicron ở hai nhóm người tham gia hiến máu: 17 nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người đã bị nhiễm bệnh trước đó và 17 người Thụy Điển. Các nhà nghiên cứu không thể xác định tình trạng vắc-xin của những người hiến máu giấu tên, nhưng cho biết họ sẽ sớm cập nhật thông tin tiêm chủng từ các nhân viên y tế trên tờ giấy của họ.

Mặc dù có sự khác biệt trong kết quả của phòng thí nghiệm - vốn phổ biến trong các xét nghiệm trung hòa vi rút như vậy - các kết luận vẫn tương tự nhau và cho thấy tác dụng của Omicron đối với kháng thể trung hòa là “không hoàn toàn loại bỏ”, Murrell nói. "Độ lớn vẫn còn một chút nghi vấn."

 

Bảo vệ tăng cường

 

Kết quả cho thấy hiệu quả của vắc-xin có thể được Omicron sửa đổi đáng kể - nhưng khó có thể nói chính xác mức độ bao nhiêu. Nhóm của Sigal phát hiện ra rằng những người đã bị nhiễm trước khi tiêm chủng có xu hướng có mức kháng thể trung hòa chống lại Omicron cao hơn những người được tiêm chủng mà không có tiền sử nhiễm bệnh. Moore, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc giữ lại một số kháng thể trung hòa chống lại Omicron có thể hữu ích.”

 

Một trường hợp COVID-19 trước đây không phải là cách duy nhất để cải thiện mức độ kháng thể chống lại Omicron. Nghiên cứu của Pfizer – BioNTech cho thấy những người đã tiêm liều thứ ba của loại vắc xin này có mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron tương đương với những người chống lại các biến thể SARS-CoV-2 khác được kích hoạt bởi 2 liều vắc xin. Dựa trên những kết quả đó, “chúng tôi mong đợi sự bảo vệ đáng kể chống lại bất kỳ loại COVID-19 nào do Omicron làm trung gian ở những người đã tiêm vắc xin thứ ba”, giám đốc điều hành của BioNTech, Uğur Şahin, cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày 8 tháng 12.

 

Danny Altmann, một nhà miễn dịch học tại Đại học Imperial College London, đồng ý rằng tăng cường mức độ kháng thể bằng các mũi tiêm tăng cường sẽ giúp bảo vệ chống lại Omicron, giống như các tăng cường đã cải thiện khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta. “Omicron đáng sợ hơn bất cứ thứ gì chúng ta từng biết trước đây, bởi vì nó vẫn tệ hơn Delta một chút. Nhưng chúng tôi đã ở trong một tình huống khá tồi tệ với Delta trong những quần thể không được tăng cường”, Altmann nói.

 

Jesse Bloom, một nhà sinh học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, Washington, nói rằng điều quan trọng là phải xác định mức độ của các cơ chế miễn dịch ngoài kháng thể trung hòa, chẳng hạn như tế bào T, cải thiện bệnh nặng do nhiễm trùng.

Pei-Yong Shi, nhà virus học tại Chi nhánh Y tế Đại học Texas tại Galveston, cho biết cũng sẽ rất quan trọng khi xem các nghiên cứu tiếp theo xác nhận kết quả mới nhất, bởi vì các biến số như loại tế bào được sử dụng có thể ảnh hưởng đến kết luận. Ông nói: “Trong một tuần hoặc mười ngày tới, sẽ có rất nhiều kết quả xác nhận được đưa ra.”

 

Biên dịch: Hồ Thủy Tiên - Viện Công nghệ Phacogen

(Cử nhân Sư phạm Sinh học - Tiếng Anh)

Tài liệu tham khảo:

https://www.nature.com/articles/d41586-021-03672-3

Từ khóa: Nghiên cứu khoa học

Bài liên quan