Thứ tư, 31/05/2023 | 16:32

Ung thư vú ở nam giới: Khái niệm, triệu chứng và các yếu tố nguy cơ

Hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng ung thư vú là căn bệnh chỉ gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, mặc dù hiếm gặp, nam giới cũng có thể mắc ung thư vú.

Ở Mỹ, ước tính khoảng 1/100 ca ung thư vú được chẩn đoán là ở nam giới, với khoảng 350 bệnh nhân nam được chẩn đoán bệnh mỗi năm. Tại Úc, năm 2022, con số này là khoảng 200 bệnh nhân. Hiểu biết về các triệu chứng và yếu tố nguy cơ, sẽ góp phần giúp nam giới có những điều chỉnh phù hợp để phòng ngừa và hạn chế bệnh tiến triển.

1. Các loại ung thư phổ biến ở nam giới

- Ung thư biểu mô ống tuyến vú xâm lấn: Tế bào ung thư bắt đầu trong các ống dẫn sau đó xâm lấn ra ngoài ống dẫn vào các phần khác của mô vú. Các tế bào ung thư xâm lấn cũng có thể xâm lấn hay di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

- Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn: Tế bào ung thư bắt đầu trong các tiểu thùy của vú, sau đó lan sang các mô vú xung quanh. Các tế bào ung thư xâm lấn cũng có thể xâm lấn hay di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

- Ung thư biểu mô ống tuyến tại chỗ (DCIS) là một bệnh về vú có thể dẫn đến ung thư vú xâm lấn. Các tế bào ung thư chỉ nằm trong lớp niêm mạc của ống dẫn và chưa lan sang các mô khác trong vú.

2. Các triệu chứng thường gặp của ung thư vú ở nam giới

- Có khối u ở vú hoặc vùng xung quanh vú như dưới nách.

- Vú bị tấy đỏ hoặc bong tróc da.

- Da vú bị lõm hoặc nhăn nheo.

- Tiết dịch từ núm vú.

- Núm vú bị tụt vào trong hoặc đau ở xung quanh núm vú.

Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra trong các bệnh lý khác không phải ung thư. Nếu bạn có bất kì triệu chứng hay thay đổi nào hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

3. Các yếu tố nguy cơ

Có một số yếu tố có thể làm tăng khả năng mắc ung thư vú ở nam giới. Tuy nhiên, việc có các yếu tố nguy cơ không đồng nghĩa với việc sẽ bị ung thư vú.

- Tuổi tác: Nguy cơ mắc ung thư vú tăng theo tuổi tác. Hầu hết các trường hợp ung thư vú được phát hiện sau tuổi 50.

- Đột biến gen: Những biến đổi di truyền (đột biến) ở một số gen như BRCA1 và BRCA2 làm tăng nguy cơ ung thư vú.

- Tiền sử gia đình về ung thư vú: Rủi ro mắc ung thư vú ở nam giới cao hơn nếu một thành viên trong gia đình đã mắc ung thư vú.

- Điều trị bằng xạ trị: Nam giới từng xạ trị vùng ngực có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

- Điều trị bằng hormone: Thuốc chứa hormone estrogen được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

- Hội chứng Klinefelter: Hội chứng Klinefelter là một thuật ngữ chỉ rối loạn di truyền hiếm gặp ở nam giới, khi bệnh nhân sinh ra có thêm một nhiễm sắc thể giới tính X. Điều này có thể dẫn đến cơ thể sản xuất nhiều estrogen hơn, dẫn đến nồng độ estrogen cao hơn và nồng độ androgen (hormone giúp phát triển và duy trì đặc điểm giới tính nam) thấp hơn.

- Một số trạng thái ảnh hưởng đến tinh hoàn: Chấn thương, sưng phồng hoặc phẫu thuật để cắt bỏ tinh hoàn có thể tăng nguy cơ ung thư vú.

- Bệnh gan: Xơ gan có thể giảm nồng độ androgen và tăng nồng độ estrogen ở nam giới, tăng nguy cơ ung thư vú.

- Béo phì: Những người đàn ông cao tuổi béo phì hoặc bị thừa cân có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những người đàn ông có cân nặng bình thường.

Tất cả nam giới đều có thể giảm nguy cơ bằng cách duy trì cân nặng phù hợp, lối sống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Nguồn tham khảo:

Bài liên quan