Thứ ba, 19/07/2022 | 23:28

Vaccine Covid

Từ khóa: COVID – 19, vaccine, coronavirus

Tóm tắt nội dung

Sự tăng cường vaccine COVID – 19 sẽ là chủ đề bàn tán sôi nổi trong thời gian gần đây. Ý tưởng tăng cường vaccine là một phần trong việc tăng kháng thể chống lại SARS – CoV – 2. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết sự tương quan mức kháng thể và mức độ bảo vệ chống lại lây nhiễm như thế nào. Bây giờ, bằng cách đo số lượng kháng thể chống lại protein gai của SARS – CoV – 2 ở những người tham gia thử nghiệm giai đoạn III của vaccine Moderna COVID – 19, các nhà khoa học nhận thấy rằng mức độ kháng thể càng cao thì khả năng bảo vệ chống lại COVID – 19 càng lớn.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Science, tên bài báo: “Immune correlates analysis of the mRNA-1273 COVID-19 vaccine efficacy clinical trial.”

Những kết quả giúp xác định “mối tương quan bảo vệ” hoặc các thang chuẩn phân tử để đo mức độ miễn dịch cần để chống lại sự lây nhiễm và có thể dẫn đến các quyết định phê chuẩn cho vaccine COVID – 19 mRNA và các vaccine khác. Các tương quan của các dấu hiệu miễn dịch về khả năng bảo vệ có thể được sử dụng hiệu quả để dự đoán một cách đáng tin cậy mức độ hiệu quả của vaccine chống lại sự lây nhiễm như SARS – CoV – 2. Do đó, chúng rất được tin dùng trong nghiên cứu vaccine, xác định và xác nhận mối tương quan của khả năng bảo vệ thúc đẩy quá trình đánh giá lâm sàng và phê duyệt theo quy định đối với các vaccine hiện có cho các nhóm dân số mới, các sửa đổi phác đồ vaccine và cho các vaccine mới. Kháng thể trung hòa (nAbs) và kháng thể liên kết (bAbs) đã được thiết lập như một mối tương quan bảo vệ đối với vaccine chống lại nhiều các bệnh do virut gây ra. Giả thuyết cho rằng các kháng thể, cho dù được tạo ra do bị lây nhiễm hay do vaccine chứa các protein gai, thì đều có mối liên quan đến khả năng bảo vệ chống lại COVID – 19 được hỗ trợ bởi nhiều bằng chứng khác nhau.

Tại đây, theo sau các đánh giá trước đây của các nhóm khác nhau trên các loài linh trưởng, trong đó mỗi dấu hiệu kháng thể tương quan với khả năng nhân lên của SARS – CoV – 2 ở khỉ Rhesus Macaques được tiêm phòng. Phó giáo sư, tiến sĩ thống kê sinh học và tin sinh học Peter Gilbert, chương trình dịch tễ học bộ phận vaccine và bệnh truyền nhiễm tại Fred Hutch và các đồng nghiệp đã đánh giá xem liệu các dấu hiệu kháng thể SARS – CoV – 2 giống nhau có tương quan với khả năng bảo vệ vaccine trong một thử nghiệm giai đoạn III của vaccine mRNA 1273 COVID – 19 hay không.

Bằng cách đo các kháng thể liên kết và trung hòa chống lại protein gai của virut, họ phát hiện ra rằng mức kháng thể càng cao, thì khả năng bảo vệ của vaccine mRNA càng cao.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá vùng chống protein gai, vùng chống liên kết thụ thể IgG và kháng thể trung hòa ở những người nhận vaccine với nguy cơ nhiễm COVID – 19 cũng như khả năng bảo vệ. Các dấu hiệu miễn dịch được đo tại lần tiêm thứ 2 và 4 tuần sau đó.

Dựa trên các dấu hiệu kháng thể, nguy cơ mắc COVID – 19 được ước tính thấp hơn 10 lần đối với những người có mức kháng thể nằm trong khoảng 10% mức kháng thể cao nhất từ những người âm tính hoặc không phát hiện thấy virut.

Các tác giả cho rằng tất cả các dấu hiệu đều tỷ lệ nghịch với nguy cơ nhiễm COVID – 19 và liên quan trực tiếp đến hiệu quả của vaccine. Những người nhận vaccine sau tiêm có kháng thể trung hòa ở mức 50%, nồng độ pha loãng 10, 100, 1000 ước tính tương ứng với hiệu quả vaccine là 78%, 91% và 96%. Các tác giả lưu ý rằng các kết quả này giúp xác định mối tương quan của các dấu hiệu miễn dịch và khả năng bảo vệ với các ứng dụng bao gồm sự hỗ trợ tạm thời hoặc các quyết định phê duyệt với vaccine mRNA COVID – 19 và có khả năng với các vaccine COVID – 19 khác.

Biên dịch: Thành Long – Viện Công nghệ Phacogen,

Cử nhân Công nghệ Sinh học - Đại học Khoa học Tự Nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

 

Nguồn link:

https://www.genengnews.com/news/modernas-covid-19-vaccine-more-antibodies-means-more-protection/

 

Từ khóa: Nghiên cứu khoa học

Bài liên quan