Thứ năm, 08/09/2022 | 16:43

Microbiome - Hướng nghiên cứu của tương lai

Khái niệm “microbiome” được đưa ra vào năm 1990 bởi bác sĩ David Relman từ Đại học Standford. Mặc dù được biết đến từ lâu nhưng những tác động của “microbiome” chỉ mới được chú ý vài năm gần đây. Trong quá trình tìm hiểu, hẳn các bạn sẽ nghe thêm các thuật ngữ “microbiota”, “metagenomics”. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tóm tắt nội dung

Microbiota là một hệ vi sinh vật sống cộng sinh, hội sinh trong đất, khí quyển, đại dương, động thực vật hoặc ở người. Các vi sinh vật có thể là vi khuẩn, vi rút, vi nấm hoặc đơn bào, chúng tương tác với cơ thể vật chủ hoặc hệ sinh thái nơi chúng cư trú, tạo ra các tác động tích cực, tiêu cực hoặc không tác tác động đến vật chủ cũng như các loài sinh vật khác và môi trường sống của chúng.

Ví dụ, thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột của con người có liên quan đến sinh lý và sức khỏe tâm lý và hệ vi sinh vật của đất có thể ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng.

Microbiome là thuật ngữ mô tả bộ gen của các loài vi sinh vật trong hệ microbiota. Ở người, có khoảng 300 triệu gen của hệ vi sinh vật, nhiều gấp 150 lần so với tổng số gen của người. Cho đến nay có khoảng 3,3 triệu gen mã hóa các protein đã được giải trình tự.

Metagenomics là nghiên cứu về Microbiome (bộ gen các loài vi sinh vật) bằng cách sử dụng kỹ thuật PCR kết hợp với các công nghệ giải trình tự khác nhau và công nghệ tin sinh học để phân tích về bộ gen vi sinh vật trong bất kỳ môi trường tự nhiên nào.

Các phuơng pháp vi sinh truyền thống không cho phép xác định sự có mặt của các vi sinh vật không thể nuôi cấy như các vi khuẩn kị khí. Hơn nữa, vi sinh truyền thống cũng không cho phép chúng ta xác định mức độ giàu có của các vi khuẩn trong hệ sinh cảnh. Ngày nay, sử dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới (NGS) các nhà khoa học đã khắc phục được những hạn chế trên và hiểu rõ hơn về vai trò của từng loài vi sinh vật trong môt hệ sinh cảnh.

Sử dụng phương pháp giải trình tự gen 16S-rRNA bằng công nghệ NGS giúp con người hiểu sâu sắc về đặc điểm và vai trò của hệ vi khuẩn của nhiều hệ sinh cảnh như đất, nước, cây trồng và động vật, đặc biệt là hệ vi khuẩn trên các bộ phận của cơ thể. Hệ vi sinh vật ở người đồng hành cùng chúng ta trong suốt cuộc đời. Bởi vì mối quan hệ cộng sinh quan trọng giữa chúng ta và các cộng đồng vi sinh vật, mà hê vi sinh vật có tầm quan trọng lớn đối với sức khỏe. Ví dụ như hệ vi khuẩn đường ruột ở người được ví như một cơ quan quan trọng của cơ thể người, nó được chứng minh có liên quan trực tiếp đến một số bệnh như dị ứng, và một số bệnh về chuyển hóa. Tất cả thông tin về bộ gen trong hệ vi sinh vật này cho là "bộ gen thứ hai” của con người.

Mặc dù những hiểu biết về hệ vi sinh vật trong các sinh cảnh ở các nước phát triển ngày càng được rõ ràng và đưa lại nhiều ứng dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, cây trồng và vật nuôi, tuy nhiên ngành khoa học nghiên cứu về ‘microbiota” ở nước ta vẫn chưa thực sự được chú ý. Do “microbiota” phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như vật chủ, vùng địa lý, thức ăn, nguồn nước nên “microbiota” của bất cứ cá thể hay sinh cảnh nào đều có tính đặc hữu riêng. Việc xây dựng, phát triển và ứng dụng các hiểu biết về microbiota của người, động vật và môi trường để ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, điều hướng sinh cảnh mang tính có lợi cho con người, vật nuôi cây trồng sẽ là ngành khoa học hứa hẹn bùng nổ trong vài năm tới.

Viện Công nghệ Phacogen sử dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới NGS của Illuminaphương pháp tiếp cận metagenomic (phân tích tất cả thông tin bộ gen nói chung trong hệ vi sinh vật) để hướng tới mục tiêu giúp nhà nghiên cứu có thể vượt qua những hạn chế của phương pháp truyền thống tẻ nhạt trong việc phân lập và nuôi cấy các loài vi sinh vật đơn lẻ. Phương pháp tiếp cận đo lường cũng có thể giúp chúng ta phân tích toàn bộ cộng đồng vi sinh vật một cách hiệu quả và đưa ra những hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và vi sinh vật cũng như những ý tưởng mới về nhiều vấn đề y sinh.

Các bạn quan tâm đến Metagenomics đừng bỏ lỡ khóa học “Ứng dụng giải trình tự gen thế hệ mới NGS-Illumina trong phân tích 16s Metagenomics” - Khóa học về Metagenomics ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM hiện nay.

Vui lòng liên hệ Viện Công nghệ Phacogen để được tư vấn cụ thể

Địa chỉ: Tầng G2, B4 Kim Liên, Đường Phạm Ngọc Thạch, Quận Đống Đa, HN

Điện thoại: 07 6600 3200

Email: training@phacogen.com

Thông tin tuyển sinh khóa học TẠI ĐÂY

Từ khóa: Tin Phacogen

Bài liên quan

Bài liên quan